Viêm phổi kẽ ở trẻ em: triệu chứng và cách phân loại

Bệnh viêm phổi kẽ ở trẻ em thường xuất hiện trong tại những khoảng thời gian đang giao mùa. Viêm phổi kẽ gây ra nguy hại không nhỏ đến tới sức khỏe của con trẻ. Tuy nhiên khá nhiều bậc cha mẹ lại không có được nhiều kiến thức về cái căn bệnh này. Bài viết ở dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin chính về loại bệnh này. Mời các bậc phụ huynh cùng theo dõi.

Viêm phổi kẽ ở trẻ em là gì?

Viêm phổi kẽ ở trẻ em là chỉ những bệnh viêm phổi mà có tổn thương ở khoảng kẽ ở trong phổi. Nó là các hiện tượng bị xáo trộn sự trao đổi khí và làm hạn chế các chức năng của phổi và sẽ xuất hiện các thâm nhiễm rồi lan tỏa trong phổi. Điều này sẽ được thể hiện rõ khi các bé chụp X- quang.

Việc chẩn đoán căn bệnh viêm phổi kẽ ở trẻ em sẽ không dễ và khi đã được chẩn đoán bệnh thì các vấn đề điều trị cũng sẽ không dễ dàng.

Xem thêm: http://soha.vn/viem-phoi-la-gi-nguyen-nhan-va-cach-chua-viem-phoi-cap-thuy-ke-2018122016415851.htm

Nguyên nhân điển hình gây ra viêm phổi kẽ

Bệnh viêm phổi kẽ ở trẻ em có thể do rất nhiều các nguyên nhân như là: trẻ bị viêm phế quản, bị viêm phổi, viêm phổi tăng mẫn cảm, bị phản ứng với thuốc, nhiễm xạ hoặc là có thể do một số các bệnh lí suy giảm hệ miễn dịch mắc phải.

Một số các nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi kẽ ở trẻ em là do các vi khuẩn, hay virus hoặc là nguyên nhân khác nếu như chẳng may bạn để con trẻ tiếp xúc với các chất kích thích ở tại nơi bạn làm việc như là: Amiăng, Bụi Silica, hay Talc, bụi than hoặc là nhiều bụi kim loại khác, phân chim…

Các yếu tố trên chỉ góp một phần nhỏ ở trong cơ chế sinh bệnh của bệnh viêm phổi kẽ ở trẻ em. Nhưng hiện tại các nguyên nhân chính thức của căn bệnh vẫn chưa thể được xác định.

Phân loại viêm phổi kẽ ở trẻ em

Các dạng của phổi kẽ ở trẻ em đều bắt đầu từ các nguyên nhân là do sự dày lên của các mô kẽ. Phần bị dày lên đó có thể là do bị viêm nhiễm hoặc là sẹo hay làdịch (phù ). Dưới  đây chính là một số các loại viêm phổi kẽ ở trẻ em mà bạn có thể biết:

  • Viêm phổi mô kẽ: Các vi khuẩn, hay virus, nấm có thể sẽ lây sang kẽ phổi. Nguyễn nhân khá phổ biến là do các vi khuẩn Mycoplasma viêm phổi.
  • Viêm phổi mô kẽ cấp: Bệnh này sẽ thường nặng đột ngột, bởi vì vậy bệnh nhân sẽ cần được cấp cứu kjp thời.
  • Viêm phổi mô kẽ tróc vẩy: Nguyên nhân là một phần dẫn đến cưan bệnh do hút, hay ngửi khói thuốc lá.
  • Xơ hóa phổi nguyên phát: Bệnh gây ra sơ hóa các mô kẽ và cũng là bệnh mạn tính. Bệnh này chưa xác định được nguyên nhân do đâu.
  • Viêm phổi quá mẫn: Bệnh viêm phổi kẽ ở trẻ em do liên tục hít phải các bụi bẩn, nấm mốc hoặc là các chất kích thích khác.
  • Viêm phổi tổ chức hóa vô căn (COP): Bệnh này gần giống viêm phổi nhưng mà lại không có biểu hiện nhiễm trùng.
  • Bệnh u hạt: Bệnh viêm phổi kẽ sẽ xuất hiện cùng với các sung hạch bạch huyết và có đôi khi ảnh hưởng lên tim, cả da, dây thần kinh, và mắt
  • Bụi phổi: Viêm phổi kẽ là do tiếp xúc với amiăng.

Triệu chứng điển hình viêm phổi kẽ trẻ em

Khi trẻ mắc phải viêm phổi mô kẽ, các triệu chứng thường hay gặp phải nhất đó là bị khó thở. Khó thở thường sẽ bắt đầu từ từ, bị khó thở khi bệnh nhân gắng sức và sẽ bắt đầu có xu hướng tăng dần lên.

Trẻ bị viêm phổi kẽ sẽ có thêm một số các triệu chứng khác như là: ho, sụt cân, bị đau cơ, đau xương, mệt mỏi, bị sốt, đau khớp, phù, da bị nhạy cảm với ánh sang, bị khô mắt, khô miệng.

Mẹ có thể sẽ áp dụng môt số các bài thuốc dân gian trị viêm phổi kẽ ở trẻ em để giảm bớt đi các triệu chứng cho trẻ dễ chịu hơn.

Phương pháp chẩn đoán viêm phổi kẽ

Khi xuất hiện những đấu hiệu của căn bệnh, bạn cần phải cho con đến ngay với các cơ sở y tế để được thăm khám cụ thể hơn, xác định được tình trạng bệnh của con.

  • Chụp X- quang: X- quang chính là bước cần thiết để có thể đánh giá các vấn đề về hô hấp. Thông qua các xét nghiệm có thể sẽ thấy được hình ảnh trên các đường ở phổi.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT scan): Chính là nhiều hình X- quang ở ngực được tái lại thành các hình ảnh của phổi. Bệnh viêm phổi kẽ ở trẻ em sẽ có thê nhìn thấy được ở trên CT scan.