Viêm họng hạt mãn tính có nguy hiểm không

Khi người bệnh bị viêm họng hạt mãn tính thì khả năng điều trị sẽ rất khó dứt điểm và cũng thường xuyên bị tái phát. Vậy viêm họng hạt mãn tính có nguy hiểm không và chữa bằng những cách nào, chữa ở đâu để đạt nhiều hiệu quả nhất. Chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Một số điều cần biết về viêm họng hạt mãn tính

Viêm họng hạt mãn tính là do viêm họng hạt quá phát nhiều lần gây ra. Viêm họng hạt hình thành do tình trạng viêm nhiễm họng kéo dài khiến các tổ chức lympho trong niêm mạc cổ họng phải làm việc nhiều, liên tục trong một thời gian dài nhằm thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt vi khuẩn. Lúc này các lympho sẽ ngày càng to lên, các tổ chức bạch huyết rơi vào trạng thái yếu ớt, nhạy cảm.

Xem thêm: https://laodong.vn/suc-khoe/benh-viem-hong-hat-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-dieu-tri-khong-can-dot-hat-640208.ldo

Các lympho và bạch huyết thay vì sinh ra kháng thể chống lại virus, vi khuẩn thì lại bị viêm nhiễm, tạo thành các ổ nhiễm trùng. Đây chính là nguyên nhân vì sao bạn hay gặp phải những cơn đau rát cổ họng dữ dội, những cơn ho khan hoặc ho có đờm, khàn giọng, cổ họng vướng víu đặc biệt là khi ăn, khi muốn nói phải đằng hắng liên tục.

Nguyên nhân gây viêm họng hạt mãn tính dẫn tới nguy hiểm

Người bệnh thường chủ quan với những triệu chứng bệnh trong giai đoạn đầu và sau một khoảng thời gian bị viêm nhiễm, niêm mạc họng này sinh ra các phản ứng, thành họng sẽ sinh ra những hạt lớn nhỏ như đầu đinh hoặc to hơn như hạt ngô, những hạt này sẽ liên kết với nhau bằng mạch máu. Những nguyên nhân sau đây sẽ khiến viêm họng hạt mãn tính nguy hiểm đến vậy.

  • Người bệnh bị nhiễm khuẩn do họng nằm ở vị trí cửa ngõ dẫn tới đường tiêu hóa và đường hô hấp, cho nên bị gánh phải nhiều những tác nhân xấu nhất.
  • Trong họng có những hạt lympho làm nhiệm vụ điều trị, tiêu diệt những loại vi khuẩn. Nhưng do phải làm việc này thường xuyên, quá lâu khiến cho khó có thể tránh phải những tổn thương gây nên.
  • Nhiễm khuẩn tái phát liên tục ở trong vùng mũi họng như viêm họng hạt, dịch nhầy xuất tiết chảy xuống cuống họng là lý do dẫn đến nhiễm khuẩn họng.
  • Những bệnh ở những vùng liên quan có thể dẫn tới viêm họng.
  • Bị viêm amindan mãn tính lâu ngày mà không đi đốt amidan.

Viêm họng hạt mãn tính có nguy hiểm không? Các biến chứng của bệnh

Về bản chất, viêm họng hạt mãn tính là căn bệnh lành tính, không trực tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng nó lại là nguyên nhân gián tiếp gây ra một loạt các căn bệnh nghiêm trọng khác nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm.

Nếu để viêm họng hạt mãn tính trong một thời gian dài, bạn sẽ phải đổi mặt với một số biến chứng sau:

  • Áp xe họng: đây là biến chứng đầu tiên mà bạn sẽ gặp phải, nó là biến chứng có diễn biến nhanh nhất đặc biệt là ở trẻ em]
  • Viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa: tai – mũi – họng là 3 bộ phận liên quan mật thiết đến nhau nên khi họng bị viêm nhiễm kéo dài, vi khuẩn, virus từ họng sẽ tấn công lên vùng tai, xoang mũi gây ra viêm nhiễm ở hai bộ phận này. Nặng hơn nữa, nó sẽ gây ra viêm nhiễm ở thanh quản, khí quản, phế quản, phổi vô cùng nguy hiểm.
  • Viêm tấy họng: đây là biến chứng không thể tránh khỏi, khi bệnh kéo dài đồng nghĩa với việc những cơn đau đớn, khó chịu tại vùng họng có cường độ tăng dần đều dẫn đến tình trạng viêm tấy họng khó giải quyết.
  • Viêm khớp, viêm cầu thận, viêm màng ngoài tim: khi viêm họng hạt mãn tính kéo dài sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm này.
  • Ung thư vòm họng: đây là biến chứng tồi tệ nhất mà bất kỳ người bệnh nào cũng không muốn nghĩ đến. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi tình trạng viêm họng hạt mãn tính kéo dài, ngày càng trầm trọng mà không được điều trị. Người bệnh sẽ có hiện tượng ho ra máu, cổ họng sưng to kèm với những cơn đau đầu dữ dội.

Như vy sau khi tìm hiviêm hng ht mãn tính có nguy him không thì chúng ta cũng đã biết được căn bnh này nguy him như thế nào, cũng như nh hưởng sc khe ra sao. Hãy luôn t cnh giác mi khi có du hiu ca nhé